This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.+ 66-2-613-9758-9

"นอนไม่หลับ" ให้อาหารเป็นตัวช่วย

  02 September 2014 บทความ
Rate this item
(1 Vote)

สังคมในปัจจุบันนี้ให้ความสำคัญอย่างมากต่อการมีสุขภาพร่างกาย ที่ดี มีการรณรงค์ของทั้งทางภาครัฐและเอกชนในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ

หนึ่งในข้อแนะนำที่จะช่วยให้สุขภาพดีคือการพักผ่อนให้เพียงพอ การจะพักผ่อนนอนหลับอาจฟังดูเป็นเหมือนเรื่องง่าย แต่สำหรับบางคนแล้วอาจเป็นเรื่องยากและเป็นปัญหาหนัก

การรักษาและการแก้ปัญหาภาวะนอนหลับยากนั้นมีด้วยกันหลายวิธี โดยเริ่มจากการให้คำปรึกษาเพื่อรักษาตามสาเหตุของการนอนไม่หลับ แต่ถ้าอาการดังกล่าวยังไม่ดีขึ้นอาจมีการรักษาโดยวิธีการอื่นเพิ่มเติม เช่น การฝังเข็ม การให้ยานอนหลับ ซึ่งมีสารที่ช่วยในการนอนหลับ แต่การใช้ยานอนหลับเป็นประจำอาจส่งผลข้างเคียงเช่นซึมเศร้า ปวดหัว มึนงง สับสน อยากอาหารมากขึ้น ซึ่งอาจอันตรายต่อร่างกายได้ จากการศึกษาพบว่าอาหารบางกลุ่มมีส่วนช่วยในการนอนหลับซึ่งนอกจากจะไม่อันตรายต่อสุขภาพแล้ว ยังได้ประโยชน์ต่อร่างกายในด้านอื่นด้วย

1. อาหารกลุ่มที่มีทริปโตเฟนสูง เมื่อรับประทานอาหารที่มีสารทริปโตเฟนสูง แล้วสารทริปโตเฟนซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น ร่างกายจะนำเอาทริปโตเฟนไปใช้กับวิตามินบี 3 และบี 6 ในการสร้างสารเซเรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทในสมองที่มีส่วนช่วยในกระบวนการนอนหลับอาหารที่มีทริปโตเฟนสูง ได้แก่ ปลาทู ปลากะพง ปลาแซลมอน ไข่ ถั่วเปลือกแข็ง เมนูที่เลือกรับประทานในมื้อเย็นควรเป็นอาหารกลุ่มนี้แต่เลือกวิธีการปรุงประกอบแบบ อบ นึ่ง ย่าง เผา ดีกว่าผัดหรือทอดด้วยน้ำมัน เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับไขมันมากเกินไป และร่างกายต้องใช้เวลาย่อยนานทำให้นอนหลับได้ยาก นอกจากนี้ ในผลไม้บางชนิดยังมีสารทริปโตเฟนสูง เช่น กล้วย กีวี แคนตาลูป สับปะรด แตงโม อาจทานเป็นอาหารว่างหลังอาหารเย็น

2. อาหารกลุ่มที่มีสารเมลาโทนินสูง สารเมลาโทนินเป็นฮอร์โมนประเภทหนึ่งที่ใช้สร้างสารซีโรโทนิน ซึ่งจะส่งผลต่อการนอนหลับ ช่วงเวลากลางวันระดับเมลาโทนินในเลือดจะมีระดับต่ำสุด ขณะที่ช่วงเวลากลางคืน เมลาโทนินจะเริ่มถูกสังเคราะห์ขึ้นตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ จนมีระดับสูงสุดในเลืดประมาณช่วงตี 1 ถึงตี 2 อาหารที่มีสารเมลาโทนินสูงได้แก่ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด นมสด โยเกิร์ตไม่ใส่น้ำตาล

3. อาหารกลุ่มที่มีแร่ธาตุแมกนีเซียมสูง หากร่างกายขาดแมกนีเซียมจะส่งผลต่อระบบประสาทสมองที่ช่วยในการนอนหลับ อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ได้แก่ ผักใบเขียว เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์

นอกจากนี้ อาหารบางกลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยง มีสารกาเฟอีนสูง จะทำให้ระบบประสาทตื่นตัวและนอนไม่หลับ อาหารและเครื่องดื่มที่มีสารกาเฟอีนสูง ได้แก่ ชา กาแฟ น้ำอัดลม ช็อกโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การออกกำลังกายในตอนเย็นรวมถึงการฝึกการผ่อนคลายก่อนนอนก็จะยิ่งช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและดีขึ้น

Read 273402 times Last modified on Friday, 11 December 2015 04:06
Subscribe to our newsletter

We offer OEM services for pharmaceutical and healthcare products by our certified plant with GMP, ISO 9001,ISO14001 and OHSAS 18001 standards. We are also pleased to collaborate with our business alliances to distribute our quality products

Contact Us

Pharma Alliance Co., Ltd
874 Soi Rama VI 23 (Soi Uruphong 2) Rama VI Rd., Thanonpetchburi, Ratchathewi Bangkok 10400 THAILAND
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
+66-2-613-9758-9
       

Photo Gallery